อุทยานแห่งชาติภูเรือ - Phu Rua National Park



พื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอภูเรือ และ อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย




ภูเรือ มีรูปร่างลักษณะเหมือนเรือใหญ่บนยอดดอยสูง เป็นภูผาสีสันสะดุดตา หินบางก้อนมีลักษณะเหมือนถูกปั้นแต่งไว้ชาวบ้านเรียกว่า “กว้านเสมอ” มีเนื้อที่ประมาณ 75,525 ไร่



ลักษณะภูมิประเทศเป็นทิวเขาสูงสลับซับซ้อน มียอดเขาสูงที่สุด คือ ยอดภูเรือ สูงถึง 1,365 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญ ก่อให้เกิดลำธารหลายสาย อากาศเย็นตลอดปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว จะหนาวเย็นมาก จนกระทั่งน้ำค้างบนยอดหญ้าแข็งตัว กลายเป็นเกล็ดน้ำแข็ง ซึ่งมีภาษาพื้นเมืองเรียกว่า “แม่คะนิ้ง”



แหล่งท่องเที่ยว (travel)


  • เขาโหล่นน้อย

    จุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม มองเห็นภูหลวง ภูผาสาดภูครั่ง และ ทะเลภูเขา อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ประมาณ 3 กิโลเมตร



  • ถ้ำไทร

    อยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวที่ 2 (ภูสน) ประมาณ 500 เมตร ทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ ถ้ำไทรเป็นถ้ำหินทราย ปากทางเข้าถ้ำแคบมาก ต้องลงในทางดิ่งประมาณ 30 เมตร ภายในถ้ำเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ กว้างประมาณ 30 เมตร ยาวประมาณ 150 เมตร ประกอบด้วยหินทรายเป็นแผ่น ๆ ซึ่งจะอยู่ตามเพดานถ้ำ มีค้างคาวอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนพื้นล่างจะเป็นลักษณะเม็ดทรายที่ไหลมากับน้ำ บริเวณปลายสุดของถ้ำจะมีสารน้ำไหลตลอดเวลา บางช่วงจะมีลักษณะเป็นน้ำตกที่เกิดภายในถ้ำ เมื่อสายน้ำกระทบแสงไฟ จะเกิดเป็นประกายที่สวยงาม



  • น้ำตกห้วยไผ่

    น้ำตกสูงชัน สูงประมาณ 30 เมตร สายน้ำใสสะอาด พุ่งแรงอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นแหล่งน้ำที่สำคัญในการใช้ทำน้ำประปาในอำเภอภูเรือ


  • ผาซับทอง หรือ ผากุหลาบขาว
    หนาผาสูงชัน เป็นแหล่งน้ำซับ ประกอบกับมีไลเคนที่มีสีเหลืองคล้ายสีทอง ซึ่งเรียกว่า “ผาซับทอง” อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ประมาณ 2.5 กิโลเมตร




  • ยอดภูเรือ

    จุดที่สูงที่สุดในเขตอุทยานแห่งชาติ สูงประมาณ 1,365 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เป็นหน้าผาสูงชัน มองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามได้รอบด้าน กระทั่งแม่น้ำเหือง และ แม่น้ำโขง ซึ่งกั้นพรมแดนไทย – ลาว




  • สวนหินพาลี

    ลานหินกว้างใหญ่ เต็มไปด้วยก้อนหินรูปทรงแปลกตาตั้งอยู่เรียงราย บางก้อนคล้ายเสาหินสูง บางก้อนคล้ายดอกเห็ด อยู่ใกลบริเวณลานกางเต็นท์




แหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ

  • อุทยานแห่งชาติภูเรือ ยังมีจุดเด่นที่สวยงามอีกหลายแห่ง เช่น ลานหินแตก หินค้างหมือ หินวัวนอน หินพระศิวะสวนหินเต่า ศาลารับเสด็จ ลาดเหมือนแด ลานสาวเอ้ ทุ่งหินเหล็กไฟ น้ำตกแก่งสุข และ สระสวรรค์ ตามตำนานรักภูทุ่ง (ภูเรือ) และ ภูครั่ง เป็นต้น


การเดินทาง - travel to Phu Rua National Park

กรุงเทพฯ ไป เลย ระยะทางประมาณ 558 กิโลเมตร

จากจังหวัดเลย เดินทางไปโดยทางปลวงแผ่นดินหมายเลข 203 ระยะทางประมาณ 48 กิโลเมตร ถึงตัวอำเภอภูเรือ เดินทางต่อไปอีก 4 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ




GoodLuck for travel this trip.


0 comments

Post a Comment